9 thủ thuật tâm lý Starbucks áp dụng để thao túng khách hàng
9 thủ thuật tâm lý Starbucks áp dụng để thao túng khách hàng
Khá hiển nhiên, chỉ là ta chưa đủ tỉnh ngủ để nhận ra.
Từ một tiệm cà phê đến đế chế toàn cầu, chắc chắn không có "magic" nào dành cho Starbucks, sờ soạng đều là logic!
1. Starbucks dùng nội thất để khống chế số lượng khách hàng
Fan trung thành của Starbucks nhận ra rằng, thỉnh thoảng họ muốn đuổi khéo khách hàng bằng... dịch thuật tại hà giang nội thất.
Như thế nào? bí hiểm nằm ở vị trí của các chi nhánh Starbucks, nếu là điểm đẹp, gần các giao lộ và có nhiều người qua lại - bàn ghế ở đó ở nể hề thoải mái chút nào, thậm chí là ghế cứng và không có tựa lưng.
Và chỉ sau khoảng 30 phút, hầu hết lượt khách cũ sẽ rời đi và lại có chỗ trống cho người đến sau. ngoại giả, Starbucks làm quầy pha chế khá thấp để khách hàng có thể trông thấy nhân viên - họ tin rằng, khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm và gần gụi hơn nếu được kết nối với người phục vụ mình.
2. FOMO - mẹo tâm lý cũ nhưng vẫn hiệu quả trong thời hiện đại
Trong tâm lý học, có một thuật ngữ gọi là FOMO (Fear of Missing Out) - nỗi sợ bị bỏ lỡ, ám chỉ đối tượng khách hàng tiềm năng sợ bỏ lỡ thời cơ mua hàng giảm giá hoặc món đồ mới lạ, hay ho.
công cụ truyền thông và đặc biệt là lăng xê truyền hình đã tra hỏi và khiến nỗi sợ này phát triển hơn bao giờ hết. Với Starbucks, đơn giản là đồ uống phiên bản giới hạn.
"Ai cũng được uống Frappuccino bản giới hạn, còn tôi thì không..."
Starbucks khiến bạn nghĩ rằng, nếu không đi uống ngay mà để sang tuần, sẽ là quá muộn và chẳng còn cơ hội để thử nữa.
3. Hiển thị giá cả trong menu theo cách đặc biệt: chấm dứt bằng số 0 hoặc 5

Trong các nhà hàng Starbucks, giá chấm dứt bằng 5 hoặc 0.
Điều này là do những con số này dễ dàng giấu giếm sự thay đổi về giá. Theo thống kê, khách hàng không nhận thấy giá tăng nếu giá đó không làm tròn. Bộ não của chúng ta làm tròn số tự động để giấu giếm những điểm không hoàn hảo.
4. Bài trí ánh sáng để dụ khách hàng vào chi tiền, dù họ chẳng lên kế hoạch trước

Nghe có vẻ khó tin nhưng Starbucks dùng ánh sáng để khiến khách hàng móc ví.
Khi bạn vào một quán Starbucks, hầu như chỉ có quầy tính sổ với các kệ sản phẩm là có nhiều ánh sáng nhất. Sự sáng sủa khiến ta đưa ra đánh giá tích cực hơn, do đó dễ bốc đồng hơn và chi nhiều tiền hơn.
Điều này giống như 1 mũi tên trúng 2 đích: Dẫn khách hàng đi theo hướng cấp thiết và thu hút sự để ý vào những sản phẩm mà Starbucks muốn bán nhất.
5. "Đào tạo" khách hàng mua phiên bản nhẹ hơn nhưng đắt hơn của cà phê rang xay đắng ngắt
Theo các chuyên gia về cà phê, các loại cà phê rang xay tại Starbucks như Espresso chỉ dành cho những khách hàng nghiện caffein, thích hương vị mạnh. Và như vậy, phần còn lại phải mua frappuccino hoặc latte.
Rõ ràng, chúng đắt hơn nhưng hồ hết khách hàng lại được "đào tạo" để mua phiên bản nhẹ hơn nhưng đắt hơn của cà phê đắng.
6. Bố trí quầy tính tiền sao cho khách hàng chẳng muốn rời đi

Mẹo này được Starbucks mượn của các hệ thống bán buôn quần áo.
Quầy tính tiền sẽ được bố trí ở giữa hoặc góc xa của tiệm, điều này khiến khách hàng ép phải đi qua những dãy sofa thoải mái hoặc vị trí đẹp để sống ảo - vô tình khiến họ muốn ngồi xuống.
Và một khi đã có chỗ ngồi thoải mái, người ta sẽ sẵn sàng chi tiền để gọi thêm đồ.
7. Starbucks làm khách hàng phát sinh cảm giác "hơn người" khi dùng sản phẩm của họ

Tâm lý chung của mọi người về Starbucks, rõ ràng đây là thương hiệu cao cấp.
Từ giá cả, có thể thấy ngay Starbucks nhắm vào nhóm người với thu nhập làng nhàng, họ thừa sức chi trả cho những mặt hàng thông thường (bánh kẹo, cà phê, trà sữa...).
Trên thực tế, trong martketing còn có hẳn thuật ngữ "hiệu ứng Starbucks", ám chỉ những công ty tạo lập hình ảnh cao cấp để bán những món đồ thông thường với giá cao hơn thông thường.
Và không cần bàn đến chất lượng cà phê, vô số người kéo đến Starbucks chỉ vì "loại đồ uống này không phải ai cũng được sử dụng."
Thêm 1 sự thực thú vị: Cà phê Starbucks ở Nga là đắt nhất, một cốc latte cỡ lớn bán ra tại các thị thành ở Nga đắt gấp đôi ở Ba Lan.
8. Khi sức mạnh của thương hiệu ảnh hưởng đến lối nghĩ suy cơ bản của hồ hết con người

Để duy trì hình ảnh trong tâm tưởng khách hàng, rõ ràng Starbucks phải chi rất nhiều cho lăng xê.
Chỉ trong năm 2018, họ đã dành ra tới 260 triệu USD ngân sách lăng xê. hầu hết trong số này được chi để duy trì lòng áp của khách hàng - Starbucks giờ đã trở nên từ đồng nghĩa rưa rứa với cà phê và trái lại.
Chỉ cần nghĩ về câu chuyện hớ hênh gần đây trong Game of Thrones mùa cuối là rõ.
9. vấn khách hàng bằng quảng cáo nhấn mạnh vào sự tươi ngon quyến rũ của món ăn, tỉ dụ như bánh nướng mới ra lò
Nhiều người dùng reddit từng làm việc tại Starbucks đã bóc mẽ thương hiệu này, rằng hầu hết bánh ngọt của họ là đồ đông lạnh, chứ không phải được nướng mỗi ngày.
Chúng không hề ngon và "fresh" như quảng cáo, và bị bán đắt một cách vô lý. Nếu muốn ăn bánh nướng xịn và đáng tiền, Starbucks chưa phải là địa chỉ tốt nhất đâu.
Bonus: Bạn có muốn biết cách tần tiện tiền khi đến Starbucks không? (không phải đến ngắm không mua gì nhé)

Những nhân viên từng làm việc tại Starbucks đã tìm thấy nhau trên reddit, và họ đều phải gật đầu rằng: Cốc cappuccino nhàng nhàng (grande) và lớn (venti) có chứa cùng một lượng espresso (cà phê ép đặc). Cốc lớn chỉ đơn giản có nhiều sữa và nước đường hơn, còn lượng caffein vẫn vậy.
thành ra, nếu tùng tiệm nhất khi uống cà phê tại Starbucks, hãy gọi cỡ nhỏ hơn vì hiệu quả tỉnh ngủ là như nhau.
(Tổng hợp)
This article is wonderful. By the way, we would like to let you know about our company: Premium Travel Vietnam (PTV) is a professional, leading tour operator based in Da Nang city – central Vietnam. Our office is at 21 Che Lan Vien Str, Ngu Hanh Son Dist, Da Nang city. We have been in the tourism industry for many years and with a comprehensive experience in this field, we are proud to be one of the best travel agents in Da Nang in particular and in Vietnam in general. Everyday,we provide tourists with all tour packages, holiday deals, vacations, private trips to all sightseeings, historical sites in Vietnam such as Ha Long bay, Thang Long Citadel, Ho Dynasty Citadel, Trang An Landscape Complex, Hoi An ancient town, My Son Holyland, Hue ancient capital, Phong Nha National Park. Besides, Vietnam is not only well known on the world map but the people are so friendly, warm hearted and welcoming. Today, there are more and more people coming to visit Vietnam by airplane but also by Jeep Tour. In order to meet a rising demand of customers coming to sightseeing Vietnam by Jeep Tour, we, PTV, therefore organise Jeep Tour to My Son Sanctuary. Thus, this trip will take you through the rural parts of Vietnam. You will have an opportunities to take pictures of rice paddies, farmers working in the field or water buffaloes. Upon reaching my Son, you gonna see really ancient Hindu temples built by the Cham people, one of 54 ethnic groups in Vietnam. Lots of Hindu temples built inside a dense jungle and it became the most holy site for the Cham people in the past. They came here to give offerings to Hindu Gods and prayed for their better crop, climate and fertility. You also enjoy Cham dance show in the theatre to know more of Cham culture and their daily working life. So, for more information, details and assistance, kindly contact us at premiumvietnamtravel@gmail.com or whatsapp us at 0084979613777. We are very pleased to serve you and be a reliable partner to you.
Trả lờiXóa